ถามมา ตอบไป : ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับคนรุ่นใหม่ไปติดพัน หลงใหลกับวิธีสอนธรรมของนายเบียร์

0
9

ถามมา ตอบไป
๑๕ มกราคม ๒๕๖๘

ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับคนรุ่นใหม่ไปติดพัน หลงใหลกับวิธีสอนธรรมของนายเบียร์ ทั้งที่เป็นพฤติกรรมต้องห้าม ไม่เป็นไปตามพุทธบัญญัติ

ตอบ :

คุณก็ช่างขี้สงสัยแท้ อยากรู้ทำไมไม่ไปถามพวกสาวกนายเบียร์เล่า ว่าทำไมเขาถึงหลงใหล ได้ปลื้มไปกับพฤติกรรมเถื่อนของนายเบียร์ ขณะที่สอนธรรม ทั้งที่วิธีสอนธรรมองค์พระบรมศาสดาทรงชี้แนะแก่พระอานนท์เอาไว้ ๕ ประการ คือ

๑. แสดงธรรมไปตามขั้น ตามตอน ตามบท ตามอรรถะ ตามพยัญชนะ ตามหลักของทาน ศีล สมาธิ ปัญญา และตามอัธยาศัยของผู้ฟังธรรม

๒. แสดงธรรมให้ตรงต่อเหตุ คือ ตรงต่อเหตุการณ์ ตรงต่อบุคคล ตรงต่อสถานะ สภาวะจิตของผู้ฟัง ตรงต่อจริตของผู้ฟัง

๓. แสดงธรรมด้วยความเอ็นดูและเมตตา ปรารถนาให้ผู้ฟังมีสติปัญญา

๔. แสดงธรรมโดยไม่มุ่งหวังสิ่งใดๆ ตอบแทน แม้แต่ความยกย่องสรรเสริญ

๕. แสดงธรรมโดยไม่ยกตนข่มท่าน ไม่กระทบกับผู้อื่น

ตอนท้ายของพระอุทายีสูตรนี้ พระบรมศาสดายังทรงตรัสย้ำว่า

อานนท์ การแสดงธรรมแก่ผู้อื่นทำไม่ง่าย ภิกษุเมื่อจะแสดงธรรมแก่ผู้อื่น พึ่งตั้งธรรม ๕ ประการดังกล่าวมานี้ไว้ในตนแล้ว จึงจักแสดงธรรมแก่ผู้อื่น

ทีนี้หากจะให้ฉันวิเคราะห์ว่า ทำไมคนรุ่นใหม่บางกลุ่มจึงได้หลงใหลกับวิธีสอนอันวิปริตของนายเบียร์ ก็คงอนุมานได้ว่า สาวกส่วนใหญ่ของนายเบียร์ก็ล้วนจะเป็นคนรุ่นใหม่ ที่เขาอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงจากระบบระเบียบเก่าๆ ที่พวกเขาดูว่า จะไม่ค่อยเอื้อประโยชน์ต่อความทะยานอยากของพวกเขา

พวกเขาเติบโตมาจากระบบระเบียบเก่าๆ ที่พวกเขามองว่า มันกดข่มพวกเขาไว้ อีกทั้งบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองนี้ก็มิได้ทำตนเป็นแบบอันงดงามที่พวกเขามุ่งหวังได้

ทั้งสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมืองที่เป็นผลผลิตจากระบบระเบียบเก่าๆ มันก็มิได้เอื้อต่อความทะยานอยากตามที่พวกเขาคาดหวัง

พอนายเบียร์จากลัทธิตื่นธรรมออกมาแสดงพฤติกรรม คำที่พูด สูตรที่คิด มาหักล้างวัฒนธรรมความเชื่อเก่าๆ เดิมๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่บางกลุ่มและรุ่นเก่าบางจำพวกเหล่านี้เอือมระอา เบื่อหน่ายอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยจะพยายามไปพึ่งพิง อิงแอบอาศัยอำนาจทางการเมืองที่พวกเขาให้การสนับสนุน โดยหวังว่า จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง ล้มล้างสิ่งเก่าๆ ที่พวกเขาอิดหนาระอาใจ แต่มิสามารถทำได้ พวกคนเหล่านี้จึงหันไปพึ่งพาอาศัยนายเบียร์ที่เข้ามาในคราบของนักบุญ พร้อมทั้งยกขึ้นเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ล้างผลาญ กัดเซาะ บ่อนทำลายวัฒนธรรม ความเชื่อเก่าๆ ของคนรุ่นเก่า ให้อ่อนแอลง

ซึ่งหากจะฟันธงลงไปว่า นายเบียร์เข้ามาได้ถูกจังหวะ ขณะที่ผู้คนต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศหรือปฏิวัติ วัฒนธรรมของประเทศนี้กำลังละล้าละลัง หลักลอย สิ้นหวัง ดุจดังคนกำลังจะจมน้ำ นายเบียร์ก็เปรียบได้กับขอนไม้ที่ลอยน้ำมาให้พวกที่กำลังจะจมน้ำได้ยึดเกาะอาศัย

และหากจะถามว่า ใครเป็นคนเสียบสอน หนุนหลังให้นายเบียร์ออกมาเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันล้มล้างวัฒนธรรมความเชื่อของคนรุ่นเก่า ก็ต้องบอกว่า มีมุมให้มองอยู่สองมุม คือ

๑. ไม่มีใครหนุน เป็นแค่พฤติกรรมกล้าได้กล้าเสีย ระห่ำของนายเบียร์บวกกับความรู้งูๆ ปลาๆ ผนวกกับตัวกูใหญ่จึงทำให้มีพฤติกรรมที่แปลก แตกต่างจากความคิด ความเชื่อ และการกระทำของคนรุ่นเก่า จึงได้เข้าตาตรงใจแก่พวกคนรุ่นใหม่ และนักการเมือง พรรคการเมืองจึงได้เฮโรกันไปยกยอปอปั้นให้นายเบียร์เป็นศาสดาของสาวกตื่นธรรม

๒. หากมีการจัดตั้งก็น่าจะเป็นกลุ่มคนทั้งในและนอกประเทศที่จ้องจำทำร้าย ทำลายประเทศให้อ่อนแอ แตกแยก เพื่อให้ง่ายต่อการแทรกแซง ควบคุม อันนี้ก็ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคงเขาดูว่ามีข้อมูลขนาดไหน

สรุป นายเบียร์เกิดขึ้นได้เพราะความเบื่อหน่ายต่อระบบระเบียบเก่า และความต้องการจะเปลี่ยนแปลงประเทศก็เท่านั้นเก็ตไหม เข้าใจหรือยัง

พุทธะอิสระ

——————————————–

อ่านย้อนหลัง : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid02ByyQyPMT21f15EAWAqUR1YDnLBYS9fUu32XzjfmkVQHLfSeDSAzuNFYeG1vw9z7Ml

——————————————–

——————————————–

Previous article : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid02ByyQyPMT21f15EAWAqUR1YDnLBYS9fUu32XzjfmkVQHLfSeDSAzuNFYeG1vw9z7Ml