ดูเหมือนคุณจะเข้าใจถูก แต่ก็ยังไม่ถูก

0
29

ดูเหมือนคุณจะเข้าใจถูก แต่ก็ยังไม่ถูก
๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๗

************************

สราญจิต ทองใบบัว : สรุปอยู่ที่จิตที่ใจนะคะคิดดีก็น่าจะดีเพราะไม่มีอกุศลในใจไม่มีอกุศลเพราะไม่รู้คำแปลบางทีถ้ารู้เยอะรู้มากแล้วรังจะสร้างแต่ประเด็นปัญหา รู้แบบเราๆก็พอกระมัง

************************

พระธรรมวินัยนี้ มีข้อแตกต่างจากศาสนาและลัทธิความเชื่ออื่นๆ ตรงที่สอนให้มีปัญญา

หากคิดง่ายๆ แบบคุณว่า ขอเพียงทำให้จิตนี้เป็นกุศล ตั้งมั่นอยู่ในกุศล ก็ถือว่าเป็นวิธีคิดที่ไม่ผิด

ซึ่งคุณควรจะไปบอกโสดาต้นแบบที่คุณคิดว่า อะไรก็ได้จาน หากทำให้ใจตั้งมั่นอยู่ในกุศล ก็ถือว่าใช้ได้ทั้งนั้น

แต่คุณคงจะผิดหวัง เพราะจานแกชอบโชว์ปัญญา โชว์ฉลาด โชว์รู้ ทั้งที่โง่ แต่อวดฉลาด ไม่รู้จริง แต่โชว์ว่ากูรู้ ถึงขนาดอวดรู้ว่า พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ยังมีเบญจขันธ์อยู่ ก็ยังมีความโกรธอยู่ เป็นต้น

และยังมีอีกหลากหลายประเด็นที่จานเข้าโชว์ว่ารู้ดีกว่าองค์พระศาสดา

ล่าสุดที่ฉันได้รับคลิปของจาน ก็ออกมาโชว์ว่า การสวดมนต์บทยันทุน ถือว่าเป็นมิจฉาทิฐิ เป็นสิ่งที่ก่อเวรด้วยบทสวดที่แปลแล้ว มีคำว่า ขอสิ่งอัปมงคลเหล่านั้นจงเสื่อมสูญพินาศไปด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์เถิด

ขณะที่จานเองก็สอนสาวกตนว่า ให้สวด ให้สาธยายมนต์รัตนปริตร อาฏานาฏิยปริตร ขันธปริตร และเนื้อหาคำแปลของอาฏานาฏิยปริตร ที่ท่านท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ ท่าน แต่งขึ้นถวายพระพุทธเจ้า เพื่อให้ทรงมีพุทธานุญาต ให้หมู่ภิกษุสงฆ์สาวกได้สวด ได้สาธยายเพื่อป้องกันมิให้พวกอมนุษย์ทั้งหลายมารังควานในขณะเจริญสมณธรรม ก็มีเพื่อหาบางบทว่า

สักกัต๎วา พุทธะระตะนัง
โอสะถัง อุตตะมัง วะรัง
หิตัง เทวะมะนุสสานัง
พุทธะเตเชนะ โสตถินา
นัสสันตุปัททะวา สัพเพ
ทุกขา วูปะสะเมนตุ เม*

เพราะกระทำความเคารพ ซึ่งพุทธรัตนะ อันเป็นดังโอสถอันประเสริฐสุด ผู้เกื้อกูลแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ด้วยเดชแห่งพระพุทธเจ้า ขออุปัทวะทั้งหลายทั้งปวง จงพินาศไป ขอทุกข์ทั้งหลายของท่าน จงสงบไป โดยสวัสดี

คำแปลแบบนี้จานไม่พูด ไม่บอก ไม่สอนว่าเป็นมิจฉาทิฐิ เพราะอะไรหละหรือ เพราะจานเป็นคนสนับสนุนให้สาวกของตนสวดไง

ซึ่งทั้งที่แท้จริงแล้วมนต์พระปริตรในแต่บทล้วนมีที่มาตั้งแต่สมัยครั้งพุทธกาล แต่จานก็ชอบอวดรู้ออกมาผายลม วิพากษ์วิจารณ์ บิดเบือนแบบผิดๆ ด้วยการใช้อัตโนมัติของตนเป็นหลัก

ส่วนที่คุณโพสต์ว่า ถ้ารู้คำแปลแล้วมันจะสร้างปัญหา

ขอบอกว่า คนทั่วไปเขาไม่มีปัญหาต่อมนต์พระปริตรและคำแปลใดๆ ดอก

จะมีก็แต่คนอย่างโสดาต้นและสาวกของเขาเท่านั้นที่ทำตัวเป็นอึ่งอางอยู่แต่ในกะลา ไม่รู้ ไม่รับโลกที่กว้างใหญ่นี้ว่า เขาเรียนเขารู้ เขาปฏิบัติกันอย่างไรบ้าง

และพุทธะอิสระก็อยากบอกคุณว่า หากคนเป็นพุทธบริษัทที่แท้จริง แล้วกลัวที่จะรู้เยอะ รู้มาก เช่นนั้นก็ไม่น่าจะใช้ยี่ห้อว่า พุทธบริษัทแล้วหละ เพราะคำว่า พุทธบริษัท เขาแปลว่า บริษัทผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

หากพุทธบริษัทปฏิเสธที่จะรู้ความจริงเสียแล้ว แล้วใครจะเรียนรู้สัจจะธรรม ความจริงอันประเสริฐ เช่น อริยสัจทั้ง ๔ เหล่า

ฉะนั้นหน้าที่ของพุทธบริษัทที่ดี คือ ต้องขวนขวายที่จะศึกษาเรียนรู้ในเรื่องจริง ในชีวิตจริงที่ถูกมายาการบังตาและภาพลวงบังใจ ปกปิดเอาไว้

หน้าที่ของพุทธบริษัทต้องแยกแยะให้ออกว่า สิ่งใดเป็นมายา สิ่งใดเป็นสัจจะ เช่นนี้จึงชื่อว่า เป็นพุทธบริษัทที่มีสติปัญญา

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิงค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid0ZjJFtG851hoHd2GJzbgiweDUxGZDGJBb8h2zBhz65UA7nfvSPnsoppwHLKkcvpLdl