วันนี้ก้าวไกล โกหกอะไร

0
35

วันนี้ก้าวไกล โกหกอะไร
๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๖

****************************************************

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคณะ สส.ในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน เข้ามายื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ชงเนื้อหา 4 ข้อแก่ท่านวันนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ ดังนี้คือ

1. กำหนดให้บรรดาการกระทำใดๆ ของบุคคลที่ผู้เข้าร่วมเดินขบวนและชุมนุมประท้วงทางการเมือง ตลอดจนการกระทำทางกายภาพ หรือการแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่เป็นความผิดตามกฎหมายช่วงเวลาที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 คือนับตั้งแต่วันแรกของการชุมนุมของกลุ่ม พธม. จนถึงวันที่พระราชบัญญัตินี้ได้มีผลบังคับใช้ หากการกระทำดังกล่าวมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองก็ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดกับพันธะกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

2. การนิรโทษกรรมจะไม่ครอบคลุมถึงการกระทำของบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมหากเป็นการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุ ตลอดจนจะไม่นิรโทษกรรมการกระทำความผิดต่อชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญา และไม่นิรโทษกรรมการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

3. กลไกในการนิรโทษกรรมจะกำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการกระทำความผิดเพื่อการนิรโทษกรรม คณะกรรมการชุดนี้ในร่างของพรรคก้าวไกลเสนอให้มีจำนวน 9 คน ซึ่งประธานรัฐสภาจะเป็นผู้แต่งตั้งองค์ประกอบมาจากประธานสภาผู้แทนราษฎรผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร บุคคลที่ได้รับเลือกจากคณะรัฐมนตรี 1 ท่าน บุคคลที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลือกอีก 2 ท่าน นอกจากนี้เพื่อให้มีความรอบคอบมากขึ้นจะมีองค์ประกอบที่มาจากผู้พิพากษา หรืออดีตผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม จำนวน 1 ท่าน ซึ่งมาจากการเสนอในที่ประชุมใหญ่ของประธานศาลฎีกา และมาจากตุลาการ หรืออดีตตุลาการศาลปกครอง พนักงานอัยการ หรืออดีตพนักงานอัยการอีก 1 ท่าน ซึ่งมาจากการนำเสนอของศาลปกครองและอัยการเอง และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

4. กำหนดสิทธิ์ผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องมาจากระเบียบประกาศคำสั่งคำวินิจฉัย หรือมติหรือการกระทำ ของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการกระทำผิดเพื่อการนิรโทษกรรมตามพระราชบัญญัตินี้ด้วยคือมีสิทธิ์ที่จะฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้

ขอบคุณภาพและที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/2730621

**********************************************************

ไหนว่าจะออกเดินสายถามความเห็นของผู้เห็นต่าง แล้วจึงจะมาชี้แจงในที่สาธารณะให้ได้ทราบก่อนไงว่า คนส่วนใหญ่เขามีความเห็นในเรื่อง นิรโทษกรรม โดยเฉพาะความผิดในคดี ๑๑๒ และคดีคดโกงชาติ รวมทั้งความผิดที่เกี่ยวกับชีวิต

แม้จะหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงมาตรา ๑๑๒ แต่สังคมทั้งประเทศเขาก็รู้อยู่แก่ใจดีว่า ก้าวไกลก็จักพยายามนิรโทษกรรมความผิดมาตรา ๑๑๒ เพื่อช่วยพรรคพวกตัวเองอยู่ดี

วันที่พวกคุณมาหาพุทธะอิสระ พูดอีกอย่าง แต่เวลาพวกคุณทำ ก็ทำอีกอย่าง

แบบนี้มันหลอกกันชัดๆ

เมื่อไหร่จะเลิกโกหกเสียทีหละท่านหัวหน้า

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid02nH1NyWuthRxL5Ln1yNQDZAh5BPwqC1xx7GXCPM2ZRpSfWEuroJDSnC1c9Cne2VAql