ถามมา ตอบไป : ท่านคิดอย่างไรกับกรณี สว. ยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยถึง 140

0
73

ถามมา ตอบไป : ท่านคิดอย่างไรกับกรณี สว. ยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยถึง ๑๔๐
๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖

ท่านคิดอย่างไรกับกรณี สว. ยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยถึง ๑๔๐

ท่านคิดอย่างไรที่พรรคเพื่อไทย ได้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน

ท่านคิดอย่างไร ที่พรรคการเมืองและผู้คน ที่เคยต่อสู้กับระบบทักษิณมาเป็นเวลาร่วม ๒๐ ปี แต่วันนี้กลับมาสนับสนุนพรรคการเมืองของนายทักษิณ

ท่านคิดอย่างไร กับการที่นายทักษิณยอมกลับมาติดคุก ตามคำพิพากษาของศาลถึง ๘ ปี

ตอบคุณผู้ใช้นามว่า กระจอกทางการเมือง

แหม…ดูท่าคุณคงจะอึดอัดอยู่มากโข ถึงได้มีคำถามแบบรั่วๆ พรั่งพรูออกมาเสียหลายข้อ

ก็ดีเหมือนกันนะคุณมันอึดอัดกลัดกลุ้มมากนัก เก็บเอาไว้เดี๋ยวมันจะระเบิด ควรระบายมันออกมาเป็นคำถามเสียบ้าง อย่างน้อยคุณก็จะได้เบาสบายขึ้น

ส่วนคำตอบที่คุณมุ่งหวังจะได้รับ ฉันก็ไม่แน่ใจนะว่า จะตอบได้อย่างที่คุณมุ่งหวังไหม แต่ก็จะพยายามตอบและอธิบายตามกำลังสติปัญญาที่ฉันเข้าใจให้ได้มากที่สุด

ตอบข้อแรก : เรื่องที่คุณถามว่า คิดอย่างไรที่มี สว. ให้การสนับสนุนยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกรัฐมนตรีถึง ๑๔๐ เสียง

เอาจริงนะฉันไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะคนอย่างนายทักษิณหากเขากล้าที่จะยอมกลับมาเมืองไทย ที่อ้างว่ายอมรับโทษ หากเขาไม่มีการเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้า และถ้าเขาไม่มั่นใจ เขาคงจะไม่กล้ากลับมาเสี่ยง คุณว่าจริงไหม ?

ไม่ว่าจะเป็นตั้งรัฐบาล หรือการเข้าไปอยู่ในคุกอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว ไม่ว่าจะใช้เวลาอยู่ในเรือนจำพิเศษเพียงแค่ ๑๒ ชั่วโมง จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ

แม้กระทั่งมีข่าวจากพวก สว. เองออกมาปูดว่างานนี้มีการกินกล้วยกันจนอิ่มท้องทั่วหน้า

สิ่งเหล่านี้ล้วนถูกกำหนดมาก่อนที่นายทักษิณจะเดินทางมาทั้งนั้น

ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันอยู่ว่า คนอย่างนายทักษิณ เขาจักทำอะไรต้องมั่นใจว่าตนเองต้องไม่เสียประโยชน์

ตอบคำถามข้อที่สอง : ที่คุณถามเข้ามาว่า ฉันคิดอย่างไรกับการที่พรรคเพื่อไทยได้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน

ฉันคิดว่า หากพรรคเพื่อไทยบริหารราชการแผ่นดินอย่างเที่ยงธรรม เท่าเทียมทั่วถึง ไม่เหลิงอำนาจ ไม่ใช้อำนาจในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง ดังที่เคยเป็นมา
ฉันก็คิดว่า ผู้คนในประเทศนี้ ก็พอที่จะรับได้

แต่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยยังมีพฤติกรรมที่ฉ้อฉล ทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ดังที่เคยๆ ทำมา เช่นนั้นคนไทยสลิ่มอย่างพวกเราก็คงต้องเหนื่อยกันอีกรอบแล้วล่ะ

แต่ฉันก็ยังเชื่อว่า บรรดาพรรคร่วมที่มาจากขั้วอำนาจเก่า เขาคงจะไม่ยอมปล่อยให้สิ่งเลวร้ายดังกล่าวมันเกิดขึ้นแน่ คุณว่าจริงไหม ?

ตอบคำถามที่ว่า : ท่านคิดอย่างไรกับคนและพรรคการเมืองที่เคยต่อสู้กับระบบทักษิณมาถึง ๒๐ ปี มาวันนี้ถึงได้หันมาสนับสนุนให้พรรคของนายทักษิณเป็นรัฐบาล

เรื่องนี้เราคงต้องพยายามเชื่อ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะเชื่อได้ไหมว่า การร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ พวกเขาบอกว่า ก็เพื่อสลายความขัดแย้งตามที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประกาศ และพรรคการเมืองในขั้วรัฐบาลเก่าให้คำอธิบายแก่ฉัน

ซึ่งฉันก็คิดเอาเองว่า พรรคการเมืองในขั้วของรัฐบาลเก่าเขาคงจะคิดว่า การที่พรรคพวกเขาไม่สามารถสกัดกั้นการเจริญเติบโตของพรรคเสื้อส้ม ที่มีหลักคิดเป็นอันตรายต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้จนมาวันนี้จึงต้องใช้บริการของพรรคเพื่อไทย ที่มีเล่ห์เพทุบายที่พวกพรรคการเมืองขั้วอนุรักษ์นิยมไม่มี และไม่ช่ำชองเชี่ยวชาญ

หรือว่าอาจจะมีแต่ไม่กล้าที่จะใช้ เพราะกลัวเปลืองตัว

อีกทั้งการใช้บริการของนายทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะทำให้หยุดยั้งความวุ่นวาย เสียหายแก่ประเทศนี้ที่นายทักษิณและคนของนายทักษิณกระทำอยู่นอกประเทศมาตลอดร่วม ๒๐ ปี

เมื่อนายทักษิณกลับเข้ามาอยู่ในประเทศ ก็เท่ากับกลับเข้ามาอยู่ในความดูแล ควบคุมของอำนาจรัฐ ความเสียหายที่เกิดจากกลุ่มของนายทักษิณ ซึ่งเวลานี้ก็ดูจะแผ่วเบาลง ก็คงจะหมดไปด้วย

แต่ก็ยังวางใจมิได้ ดังคำที่ว่า งูพิษไม่ว่าจะเจ็บป่วยขนาดไหน หรือเชื่องปานใด แต่มันก็ยังมีพิษอยู่ดี

ตอบคำถามข้อสุดท้าย : ท่านคิดอย่างไรกับการเข้าคุกแค่ ๑๒ ชั่วโมง และป่วยหนักต้องไปนอนอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ในเวลาตีหนึ่ง

เรื่องนี้มองได้สองประเด็น ในฐานะที่มีประสบการณ์เคยติดคุกมาก่อน

คืนแรกของทุกคนที่ต้องเข้าไปนอนในคุก ไม่มีใครนอนหลับได้ดอกยกเว้นพุทธะอิสระ ที่หลับสนิท จนไม่ได้ยินเสียงระฆังปลุก แล้วมีคนมาปลุก นั้นก็คงมาจากอ่อนเพลียป่วยมาก่อนที่จะเข้าคุก

แต่ในกรณีของนายทักษิณ ที่มีชีวิตกินหรู อยู่สบายมาชั่วชีวิต พอต้องมาเจอะเจอต่อสภาพแวดล้อมที่อับเฉา กดดัน บีบคั้น ทั้งสภาพแวดล้อมทางกายและจิตใจ ก็ย่อมเป็นไปได้ที่ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลง แปรปรวน จนเป็นเหตุให้ต้องเจ็บป่วยกะทันหัน จึงต้องห้ามส่งโรงพยาบาลกลางดึก

แต่ที่ฉันรู้มาก่อนหน้านี้ว่านายทักษิณ มีดิวลับกับผู้มีอำนาจว่า เมื่อกลับมาแล้วรายงานตัวตามกระบวนการที่เรือนจำ แล้วจะขอไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจก่อนเบื้องต้น

ซึ่งตอนนี้นายทักษิณก็ได้ไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจตามคำขอแล้ว คาดว่าคิวต่อไปก็คงจะหาวิธีบรรเทาโทษด้วยวิธีสารพัดจากอำนาจของรัฐบาลที่พรรคตนมี

และหากจะถามว่า แล้วสลิ่มอย่างพวกเราต้องทำอย่างไร

ตอบว่า ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดมาก ปล่อยทุกอย่างให้มันเป็นไรตามเหตุตามปัจจัย

พวกเรานั่งดูอยู่ห่างๆ ว่าเกมแห่งอำนาจนี้มันจะจบยังไง สุดท้ายใครจะเป็นผู้ชนะ

และฉันเชื่อว่า ประเทศชาติต้องชนะ

ตอบแค่นี้ก่อนนะจ๊ะ ไม่รู้ว่าท่านผู้ถามจักพึงพอใจไหม หากไม่พอใจ วันหน้าถามมาใหม่อย่าคิดมากเดี๋ยวท้องผูก

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid02ZBiXd9PKjQGbBayVyM8iqFC7FGK6CPqkZra2LvEDLPk69iJSNxJ5qz6qDhQRRyspl