เรามาช่วยกันวิสัชนากรรมทั้ง 12 อาการ ให้แจ่มชัดกันดูซักหน่อย (ตอนที่ 6) 22มี.ค.2565

0
25

เรามาช่วยกันวิสัชนากรรมทั้ง ๑๒ อาการ ให้แจ่มชัดกันดูซักหน่อย (ตอนที่ ๖)
๒๒ มีนาคม ๒๕๖๕

คราวที่แล้วได้หยิบยกเอากรรม ๑๒ มาวิสัชนาแก่ผู้สงสัยไปในระดับหนึ่งไปแล้ว

แต่ดู ดู เหมือนผู้รับรู้รับฟัง ยังจะไม่แจ่มชัดถึงรากเหง้าของกรรมทั้งปวง

วันนี้จึงขอนำกรรมทั้ง ๑๒ อาการ มาอธิบายขยายความให้ท่านทั้งหลายได้เข้าใจ ให้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น หรือไม่ บางคนมีสติปัญญากล้าแข็ง อาจรู้สึกสว่าง กระจ่างแจ้งขึ้นมาบ้างก็เป็นได้

********************************************************

วันนี้ขอนำอุปปัชชเวทนียกรรม กรรมที่จะส่งผลให้ในอนาคต

อนาคตในกรรมหมวดนี้ หมายถึง นาทีหน้า ชั่วโมงหน้า วันหน้า สัปดาห์หน้า เดือนหน้า ปีหน้า แต่ยังมีผลไม่ถึงชาติหน้า

อุปปัชชเวทนียกรรม กรรมที่ให้ผลในอนาคตส่วนใหญ่ จักเป็นกรรมที่เกิดโดยไม่ตั้งใจ ไม่มีเจตนา หรือเผลอไผล ขาดสติ กระทำกรรมลงไปด้วยความไม่รู้

ส่วนใหญ่จะเป็นกรรมที่ให้ผลเล็กๆ น้อยๆ ไม่เว้นแม้แต่กรรมฝ่ายกุศล เช่น มีพฤติกรรมที่ไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่มีสัมมาคารวะ ขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน ต่อผู้อยู่ร่วมกันในสังคม ที่มีศีลอันเสมอกัน มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน

แม้ที่สุดได้กระทำกรรมต่อสัตว์ผู้มีชีวิต ที่มีศีลต่ำกว่าตน รวมทั้งกุศลกรรมและอัพยากตกรรม ก็เช่นเดียวกัน

พุทธะอิสระ

——————————————–

 

Let us clarify the twelve characteristics of Karma (deeds) (Part 6)
March 22, 2022
 
I previously somewhat explained the twelve characteristics of Karma.
However, the listeners are not yet clear about the origins of all Karma.
Today, I will elaborate more on the twelve types of Karma. Some people with sharp wisdom may understand them better.
 
********************************************************
 
Today, I will explain the Subsequently Effective Karma or the Karma ripening in the future.
 
Future here means next minutes, next hours, next days, next weeks, next months, and subsequent years, but not next life.
 
Most the Subsequently Effective Karma yields result in the future. The Subsequently Effective Karma is caused by unintentional, careless, unconscious deeds and ignorance.
 
The Subsequently Effective Karma yields mild results such as ill-mannered, disrespectful, and discourteous behaviors towards peers in the same society and even positive or mediocre behaviors towards people of lower rank.
 
Buddha Isara