ไม่ง่ายเลย ที่จะทำประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อม

0
331

วันที่ ๒๒ เม.ย. ขณะที่คุมรถขุดแบคโฮขุดสระน้ำให้ชาวบ้านอยู่ที่จังหวัดตราด อ.เขาสมิง ต.ประณีต หมู่ ๙ บ้านทรายขาว เจ้ากุดนำโทรศัพท์มาส่งให้แล้วบอกว่า เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยโทรมา ฉันรับโทรศัพท์ เจ้าอาวาสแจ้งว่า

พระเณรเกิดอาการอาหารเป็นพิษ อาเจียน ถ่ายท้อง ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลหลายรูป

พอได้ฟังฉันจึงสั่งให้เจ้ากุดโทรหา ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ ไหนๆ จะต้องเดินทางเข้าไปนครปฐมแล้ว ก็ถือโอกาสไปพบ ผอ.เพื่อรับไม้หุ่นมาแกะสลักประกอบในงานพระเมรุ

แล้วรีบเดินทางกลับวัดด้วยความเป็นห่วงพระเณร กว่าจะเดินทางจากจังหวัดตราดมาถึงวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ก็ปาเข้าไป ๔ โมงเย็น

เข้าไปพบแม่ เห็นแม่นั่งเหงาอยู่ในบ้านคนเดียวทำให้รู้สึกสงสารแม่จับใจ

ฉันถามแม่ว่าเหงาไหม แม่ตอบว่า เหงา

ฉันเล่าให้แม่ฟังว่าชาวบ้านเขาเขียนหนังสือมาขอให้ไปช่วยขุดสระกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ฤดูแล้ง ในภาคตะวันออกหลายจังหวัด เริ่มตั้งแต่ระยอง จันทบุรี และจังหวัดตราด

แม่พอได้ฟังก็พูดว่า ดีแล้วท่าน ขุดเสร็จแล้วหรือ

ฉันตอบแม่ว่า ยังไม่เสร็จ เป็นห่วงโยม และพระเณร เลยกลับมาก่อน

ฉันจึงช่วยพาแม่นั่งรถเข็นออกมาเดินเล่นข้างนอก
พร้อมกับบอกแม่ว่า วันมะรืนนี้เราไปหาพระเณรที่ทองผาภูมิด้วยกัน แม่ตอบว่าไปสิ

วันรุ่งขึ้นฉันออกเดินทางมาที่ช่างสิบหกหมู่ พุทธมณฑลสาย ๕ เพื่อมาเป็นจิตอาสารับงานแกะสลักพระราชรถปืนใหญ่ เป็นพระราชรถที่เชิญพระโกศพระบรมศพ จากพระบรมมหาราชวังสู่พระเมรุมาศ

ซึ่งถือเป็นบุญลาภอันยิ่งใหญ่ของชาวครอบครัวธรรมอิสระ วัดอ้อน้อย ที่ได้มีโอกาสถวายงานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ฉันได้นัดกับท่านสมควร อุ่มตระกูล ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ ว่าจะใช้เวลาแกะงานกลุ่มแรกภายใน ๑ สัปดาห์ และจะนำงานแกะมาส่งให้ไม่เกินวันศุกร์นี้

หลังจากรับงานมาแล้วก็กลับมาประชุมช่างแกะที่วัดเพื่อวางแผนการทำงาน พร้อมกำชับว่าให้ทุกคนทุ่มเทสรรพกำลังทำงานนี้ให้ดีที่สุด เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชพลี และให้ถือว่าเป็นบุญลาภอันยิ่งใหญ่ที่พวกเราได้สนองงานพระองค์ท่าน

หลังจากวางแผนการทำงานให้กับทุกคนแล้ว จึงได้ออกเดินทางไปทองผาภูมิ

เมื่อถึงธุดงคสถาน จึงสอบถามอาการเจ็บป่วยของพระเณร แล้วสอนกรรมฐานพระเณร หลังจากนำพระเณรสวดมนต์เย็นจนถึง ๒ ทุ่ม จึงเดินทางกลับวัด ปล่อยให้แม่อยู่กับอีอ้วน อีอี๊ดเมียเจ้าเสถียร และเจ้าสอน

เหตุที่ต้องรีบร้อนเดินทางกลับวัดทั้งที่ดึกแล้ว เพราะรุ่งเช้าต้องตรวจสอบงานแกะสลักพระราชรถ พร้อมกำชับย้ำแก่ช่างว่าจะต้องทำงานนี้อย่าง รวดเร็ว เร่งรีบ รวดรัด เรียบร้อย ประณีตที่สุดในชีวิต แล้วจึงออกเดินทางมาที่ตราดเพราะนัดชาวบ้านในจังหวัดตราดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแหล่งขุดน้ำ

ถึงตราด ๔ โมงเย็น ลงตรวจสอบพื้นที่ พร้อมสั่งย้ายรถขุดจากจุดเดิมเข้าทำการขุดสระเก็บน้ำที่ หมู่บ้านดอนสูง หมู่ ๕ ต.ประณีต อ.เขาสมิง ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่สอง ของอำเภอเขาสมิง

ขณะที่ทำงานสารพัดก็ต้องไม่ลืมทำงานภายในของตนด้วย คือ การรักษาสติความระลึกได้ รู้ตัว ให้ได้ตลอดเวลา เพราะนี้คือ คุณลักษณะที่ทำให้ฉันสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฉันจึงได้บอกแต่แรกว่า ไม่ง่ายเลยกับการที่จะทำหน้าที่ลูกกตัญญูในขณะที่บวช

ไม่ง่ายเลยที่จะรักษาพระธรรมวินัยในตนเองให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ในขณะที่ต้องทำหน้าที่ลูกไทย หลานไทย ผู้มีหัวใจกตัญญู

ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นครูอาจารย์ ในขณะที่เราต้องทำหน้าที่ลูกชายของแม่อันเป็นที่รัก

ไม่ง่ายเลยที่เราจะทำหน้าที่ของครูบาอาจารย์ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ ขณะที่เราจะต้องมีภาระในการสั่งสมบารมีในพระโพธิญาณ และยังในอีกหลาย ๆ หน้าที่ ที่จะต้องทำประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท

พุทธะอิสระ