สืบเนื่องเรื่องเกิดจากคลับเฮาส์ : มีญาติธรรมที่วัดมีปัญหาในเรื่องของการจองพื้นที่กางเต็นท์ เนื่องจากที่วัดมีจำกัด

0
30

สืบเนื่องเรื่องเกิดจากคลับเฮาส์
๒ มกราคม ๒๕๖๗

จอมยุทธผู้ศึกษาคัมภีร์เก้าอิม เขาตั้งประเด็นถามมาว่า :

– เรื่องการหวงที่ มีญาติธรรมที่วัดมีปัญหาในเรื่องของการจองพื้นที่กางเต็นท์ เนื่องจากที่วัดมีจำกัด ฝั่งหนึ่งยังไม่มาจึงฝากให้เพื่อนจองที่กางเต็นท์ให้ ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งเห็นว่า ตัวเขามาแล้วก็ต้องได้กางเต็นท์ ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นไม่ตรง จึงมีการแย่งกัน แล้วอย่างนี้จะตัดสินอย่างไร

ตอบ :

ที่จริงวัดเป็นของกลาง เป็นของส่วนรวม อยู่ในความดูแลของเจ้าอาวาส และคณะสงฆ์ ชาวบ้านจะเข้ามามีสิทธิ์จองที่พัก ที่กางเต็นท์เอาไว้ให้คนนั้น คนนี้ ทั้งที่คนๆ นั้นก็ยังไม่มา

แบบนี้ก็ไม่น่าจะถูกต้อง

ครั้นเมื่อมีผู้คนที่เข้ามาก่อน จะมากางเต็นท์ตรงที่ไม่มีใครกาง ก็ดันมาหวงห้ามไม่ให้เขากาง บอกว่า ฉันจองเอาไว้ให้เพื่อนแล้ว

แบบนี้เขาเรียกว่า ไม่ฉลาดในกุศล คือ ไม่ฉลาดในการทำคุณงามความดี

อย่าคิดว่าการมาเข้าวัดปฏิบัติธรรม จะเป็นคุณงามความดี แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แม้การรู้จักเสียสละแบ่งปัน ก็ถือว่า เป็นคุณงามความดีได้เช่นกัน

หากฉลาดในกุศลเสียหน่อยเขาก็สามารถสร้างกุศลได้จากการสละที่ ที่ตนจองเอาไว้ ให้แก่ผู้ที่เขามาก่อน หรือไม่ก็สละที่ที่เป็นส่วนของตนให้แก่ผู้ที่เข้ามาก่อนได้ ก็ยิ่งดีมากหลาย

ทั้งยังเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็คาดคิดไม่ถึง และทำได้ยาก

เช่นนี้จะไม่เรียกว่า ดีมากหลาย แล้วจะเรียกว่าอะไร

บุญกุศล คุณงามความดี หากทำแบบโง่งมงายไม่มีสติปัญญาพิจารณา มันก็ไม่ต่างอะไรกับคนตาบอดคลำช้าง แล้วก็มโนยึดถือเอาว่า จุดที่ตนคลำคือตัวตน รูปร่างของช้าง

หากคิดจะทำบุญกุศล คุณงามความดี มันต้องเริ่มต้นจากการลดละตัวกู เสียสละตัวของกู แบ่งปันของกู ให้แก่ผู้อื่นก่อน

นี่ต่างหากเล่า จึงถือว่า เป็นจุดเริ่มต้นของบุญกุศล คุณงามความดีที่แท้จริง

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid0dEvRRC2e585Xpaux3BRCJxjoCuAAD1t2Kwved1qvyzfPUZakaDKbLdH9awdrC3r9l