เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง 20 กอง (ตอนที่ 2)

0
63

หมวด : กรรมฐาน – จตุธาตุววัฏฐาน 4
เรื่อง : เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง 20 กอง (ตอนที่ 2)
บทความ : 15 ก.ย. 2566
โดย : หลวงปู่พุทธะอิสระ
วัดอ้อน้อย(ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม
รับชมย้อนหลังได้ที่ : https://youtu.be/uOK7K4UclJo
รับชมครบทุกตอนได้ที่ :
Website: https://issaradhamchannel.com/tag/จตุธาตุววัฏฐาน-4
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL6Ru9Ju-iZKqkvGgNYgy2GKPPyzzXBoGG

——————————————–

เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง ๒๐ กอง (ตอนที่ ๒)
๑๕ กันยายน ๒๕๖๖

วันนี้เราท่านทั้งหลายมาตามดูทุกข์ โรค ภัย ที่เกิดขึ้นแก่ธาตุดินในส่วนที่เหลือกันต่อนะจ๊ะ

๑๑. หัวใจ หากอ่อนแอ เกิดโรคทั้งกับธาตุและโรคจากอารมณ์ เช่นนี้ ก็จะมีผลลัพธ์เกินบรรยาย เพราะหัวใจเป็นนายของอวัยวะ หรือ กองดินทั้งปวง ที่มีอยู่ในร่างกาย

ถ้าหัวใจเกิดโรค เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง ผนังหัวใจรั่ว หัวใจทำงานผิดปกติ ไม่สม่ำเสมอ และหัวใจขาดเลือด เช่นนี้ ก็จะทำให้อวัยวะต่างๆ ทุกส่วนในร่างกาย จักแปรปรวน เสียหาย จนก่อให้เกิดสารพัดโรค สารพัดทุกข์ จนสุดจะอธิบายได้ตามๆ กันมา และหากมีอาการดังกล่าวรุนแรงก็มีสิทธิ์ตายโดยไม่รู้ตัวได้

๑๒. ตับ หากผิดปกติ เช่น ไขมันเกาะตับ ก็จะทำให้ตับทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือ ตับติดเชื้อไวรัส ก็ส่งผลให้ร่างกายแปรปรวนอ่อนแรง สารพิษในร่างกายก็จะพอกพูนมากขึ้น เพราะไม่มีตับเข้าไปทำหน้าที่กำจัดของเสียและสารพิษเหล่านั้น ร่างกายและดวงตาก็จะเหลืองดังใบตองอ่อน ทำให้มีสภาวะอยู่ก็ยาก ตายก็ลำบาก ทุกข์ทรมานจวบจนวันตาย

๑๓. พังผืด หากพิการผิดปกติ จักทำให้ร้อนใน ปากคอแห้ง ตาฝ้าฟาง ต่อมน้ำเหลืองจะทำงานผิดปกติ อ่อนระโหยโรยแรง ไม่มีเรี่ยวแรงแม้แต่จะขับถ่าย ความอึดอัดก็จะพอกพูน ถาโถม ทับทวีภายในกาย สุดทรมานยิ่งนัก

๑๔. ไต หากพิการผิดปกติ ทำให้ร่างกายบวมน้ำ เพราะไตไม่ทำหน้าที่ขับน้ำออกมาจากร่างกาย ในขณะเดียวกันร่างกายก็สุดแสนกระหายน้ำสุดกำลัง แต่ยิ่งดื่มน้ำมากเท่าใด ร่างกายก็ปวดมากเท่านั้น

คนที่มีไตผิดปกติ มักจะเร้าร้อนอยู่ภายใน ปากมีกลิ่นเหม็นเขียว แม้แต่เยี่ยวก็สุดเหลืองขุ่นข้น มีกลิ่นฉุนรุนแรง

ยิ่งไตทำงานได้น้อยมากเท่าไร ความทุกข์ทรมานก็ยิ่งเพิ่มพูนเป็นทวีคูณมากเท่านั้น และอาจจะถึงขั้นไตวายฉับพลัน

๑๕. ปอด หากพิการผิดปกติ จักทำให้แม้หายใจ ก็ให้รู้สึกเหมือนหอบ ครั้งจะไม่หายใจก็จะมีสภาพดุจดังถูกจับกดน้ำ ทั้งผู้ที่มีปอดที่ติดโรค ก็มักจะทำให้มีอาการร้อนอกร้อนใจ หงุดหงิดง่าย ดุจดังกับคนคลุ้มคลั่งยืน เดิน นั่ง นอน ไม่เป็นสุข เป็นทุกข์ทรมานในทุกอิริยาบถ

๑๖. ไส้ใหญ่ อันเป็นที่อยู่ของก้อนอาหาร ซึ่งก็หนีไม่พ้นสารพัดแบคทีเรีย เชื้อโรค ที่มากับอาหารและที่มีอยู่เดิม หากลำไส้ใหญ่พิการ มีโรค หรือมีแผล ย่อมแน่นอนว่า จะไม่สามารถทำหน้าที่ดูดซึม บีบอัดอาหารที่อยู่ในลำไส้ได้ ย่อมทำให้ร่างกายผอมแห้ง แรงน้อย อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง และมักจะมีอาการจุกเสียด แน่น อึดอัด ปวดท้อง จนรู้สึกว่า นั่งนอนลำบาก จักต้องเดินหรือเคลื่อนไหวกายเท่านั้น จึงจะสามารถผายลมเอาแก๊สที่อัดแน่นอยู่ในลำไส้ออกมาได้

อาการดังกล่าวมานี้ มันทำให้ทุกข์ทรมาน และเป็นภาระแก่ชีวิตยิ่งนัก

๑๗. ไส้น้อย ที่มีหน้าที่บีบรัด ดูดซึม ขับถ่ายกากของเสียจากอาหารที่กินเข้าไป เมื่อลำไส้น้อยเกิดอาการเจ็บป่วย ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ สิ่งหนึ่งที่จะตามมาก็คือ กากอาหารทั้งหลายที่ดื่มกินเข้าไป จะเกิดอาหารบูดเน่า เกิดกรด เกิดแก๊ส ผลักดันให้ลำไส้ทั้งน้อยใหญ่บวม พอง จนเกิดอาการจุกแน่น ตามมาด้วยเลือดจะเป็นพิษ จากการที่ลำไส้ทั้งใหญ่และเล็ก ต้องมาดูดซึมของเสียจากกากอาหารที่ไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้ แล้วจบลงตรงที่ติดเชื้อในกระแสเลือดตาย

๑๘. อาหารใหม่ ที่ผิดปกติ เป็นพิษ หรือดื่มกินอาหารที่ไม่ถูกกับธาตุ ก็จะเกิดอาการแน่น อึดอัด จุกเสียด พะอืดพะอม คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็วแรง จนบางคนเกิดอาการแพ้ถึงขนาดร่างกาย หน้าตาบวมเปล่ง หายใจไม่ออก

๑๙. อาหารเก่า ที่เป็นพิษ ย่อยยาก ผนังลำไส้เกิดอาการจุกเสียด ขับถ่ายยาก อุจาระแข็งเป็นก้อน ดังขี้กระต่าย หรือ ขี้แพะ ท้องบวม ท้องอืด อึดอัด และเป็นเหตุให้เกิดโรคริดสีดวงทวารตามมา

๒๐. เยื่อสมอง หากติดโรคพิการ เกิดอาการอักเสบ หรือได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง อาจทำให้ร่างกายพิการ เคลื่อนไหวไม่ได้ แม้แต่พูดก็ไม่ได้ ดื่ม กิน น้ำ อาหาร ก็ลำบาก บางคนถึงกับต้องเจาะคอเพื่อสอดใส่อาหารไปเลี้ยงร่างกาย

ความพิการ วิปริต ติดโรคในธาตุดินทั้ง ๒๐ กอง ล้วนตกอยู่ในอำนาจแห่งความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ แล้วไม่มีอยู่จริงดังที่ปรากฎอยู่ในธาตุดินอย่างต่อเนื่อง เนืองๆ โดยไม่ขาดสาย แต่เป็นเพราะปุถุชนไม่มีสติปัญญา พิจารณา สังเกตรู้ได้ด้วยปัญญา จึงต้องตกอยู่ในอำนาจครอบงำ ของทุกอริยสัจจะ อย่างไม่รู้ตัว

การที่เราท่านทั้งหลายมาทำความเข้าใจศึกษาเรียนรู้ ในธาตุดินที่มีอยู่ภายในกายเราให้ละเอียด ถ่องแท้ ย่อมทำให้เห็นถึงความจริงอันประเสริฐที่แขวนอยู่ในธาตุดินทั้ง ๒๐ กอง อย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อความตื่นรู้

หวังว่าท่านทั้งหลายจะพยายามทำความเข้าใจให้แจ่มชัดในธาตุทั้ง ๓ ที่เหลือกันต่อไป

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid0JuGCCJuwwckvy4aJ7WFcVArcJnnwaxC7AJjqD2JAUQRp3h9tUGnJ7H6eSR4bdQvpl