เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง 20 กอง (ตอนที่ 1)

0
73

หมวด : กรรมฐาน – จตุธาตุววัฏฐาน 4
เรื่อง : เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง 20 กอง (ตอนที่ 1)
บทความ : 14 ก.ย. 2566
โดย : หลวงปู่พุทธะอิสระ
วัดอ้อน้อย(ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม
รับชมย้อนหลังได้ที่ : https://youtu.be/UCtQQrYHWOY
รับชมครบทุกตอนได้ที่ :
Website: https://issaradhamchannel.com/tag/จตุธาตุววัฏฐาน-4
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL6Ru9Ju-iZKqkvGgNYgy2GKPPyzzXBoGG

——————————————–

เรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง ๒๐ กอง (ตอนที่ ๑)
๑๔ กันยายน ๒๕๖๖

ก่อนที่ท่านทั้งหลายจะเรียนรู้ศึกษา วิปัสสนากรรมฐานในธาตุน้ำ เราท่านทั้งหลายก็ควรจะมาเรียนรู้ถึงโทษ ทุกข์ ภัยที่เกิดจากธาตุดินทั้ง ๒๐ กอง ให้กระจ่างชัดกันเสียก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงกระบวนการก่อทุกข์ อริยสัจจะ ที่มันเกาะกุม กัดกิน อยู่ในธาตุทั้ง ๔ เช่น ธาตุดิน เป็นต้น

๑. ผม หรือ เส้นผม หากธาตุดินในส่วนเส้นผมเกิดอาการวิปริต ผิดปกติ เช่น ผมร่วง ผมบาง ผมที่เปลี่ยนแปลงสภาพอันผิดจากธรรมชาติที่เกิดมา จะเป็นเหตุให้ระบบปลายประสาทที่อยู่ใต้ผิวหนังศีรษะ จะเกิดอาการอักเสบ เจ็บ ร้อน วูบวาบ แปล๊บๆ ดุจดังมีไฟช็อต ซึ่งอาจนำมาซึ่งโรคร้ายแรง เช่น เยื้อหุ้มสมองอักเสบได้

๒. ขน หากเกิดความผิดปกติ เช่น ขนคุด ไม่งอกออกมา ยาวแต่กลับคุด จนย้อนกลับไปทิ่มแทงรูขุมขน ทำให้เกิดอาการอักเสบ ตุ่มคัน และอาจเกิดตุ่มหนองเป็นแผล เจ็บคันตามรูขุมขนได้

๓. เล็บพิการ ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อ รวมทั้งเชื้อรา จักทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่โคนเล็บ บางครั้งอาจเกิดหนอง บวมแดง หากไม่ทำการรักษา เล็บก็อาจจะถึงขั้นถอดหลุดออกมาได้ หรือถ้าไม่หลุด ก็จะเกิดรอยในเนื้อเล็บ เป็นที่น่ารำคาญยิ่งนัก

๔. ฟัน หากมีอาการผิดปกติ เช่น รากฟันอักเสบ รากฟันติดเชื้อ ฟันเป็นรำมะนาด ฟันผุ ฟันคุด เสียวฟัน ปวดฟัน สิ่งเหล่านี้ทุกคนรู้ดีอยู่แก่ใจว่า มันเจ็บปวด ทุกข์ทรมานขนาดไหน

๕. หนัง ที่ต้องแบกรับต่อจากการกระทบ สัมผัส ทั้งหนาว ร้อน อ่อน แข็ง เบา บาง รุนแรง และกราดเกรี้ยว จากสิ่งเร้ารอบๆ ตัว ย่อมต้องไวต่อการเปลี่ยนแปลง และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา จนบางทีบางครั้งผิวหนังก็ไม่สามารถที่จะปรับตัวได้เท่าทันต่อการบีบคั้นดังกล่าว จนเป็นที่มาของผิวหนังแตก หนังลอกเป็นขุย และหนังบาง เมื่อกระทบกับความบีบคั้นต่างๆ ก็จะแสบร้อน เจ็บปวด ผื่นคันตามมา

๖. เนื้อ ที่ได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงอยู่บ่อยๆ หรือได้การปลุกเร้า รบกวนอยู่เป็นประจำ จนเกิดอาการอักเสบ เนื้อกลุ่มนั้น ก็จะหาวิธีเอาตัวรอด จึงพยายามสร้างเนื้อที่แข็งแรง แต่ผิดรูป และมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นเนื้อร้าย เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้มีผลกระทบต่อชีวิตการดำรงอยู่ แล้วนำมาซึ่งการเจ็บป่วย เจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่

๗. เอ็น เมื่ออายุขัยของบุคคลและสัตว์หากมากขึ้น ธรรมชาติของเส้นเอ็นต่างๆ ก็จะหดตัว รัดตึง ทำให้ข้อต่อต่างๆ ของกระดูกและกล้ามเนื้อไม่สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล้ว อย่างปกติได้ จึงทำให้เกิดอาการเจ็บปวด ทั้งข้อกระดูก และกล้ามเนื้อ เรียกว่า ลุกก็โอ๊ย นั่งก็โอ๊ย ปวดร้าว ทุกข์ทรมานจนกว่าจะตาย

๘. กระดูก เมื่อเกิดโรคย่อมสร้างความเจ็บปวดให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทรมาน จวบจนวันตาย

๙. เยื่อในกระดูก หากมีอาการอักเสบ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด นอกจากจะเกิดอาการชาตามร่างกายแล้ว อาจนำมาซึ่งความเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตตามมาด้วย

๑๐. ม้าม หากพิการ หรือเกิดอาการอักเสบ อ่อนแอ ติดเชื้อ จะทำให้หนาวสะท้าน เกิดอาการเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว เจ็บปวดร่างกาย ดุจดังถูกไฟช็อต และเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย เกิดลมขึ้นเสียดแทง จุกเสียดจนแทบหายใจไม่ออก

เหล่านี้ คือ ความทุกข์ทรมาน เดือดร้อน แร้นแค้นจากกองดินทั้ง ๑๐

วันต่อไป จะได้นำเอาโรคภัย ทุกข์ โทษ ที่เกิดจากกองดินที่เหลือมาเล่าสู่กันฟังต่อนะจ๊ะ

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid0VaV1GCcyxUHQkxQLFLWfRrBYQxUdTHkixNCbM9E1vfUiGUn4XxB8dB5FusR6Qjsul