เมื่อสื่อลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลือกข้าง มากเกินไปหรือเปล่า

0
41

เมื่อสื่อลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลือกข้าง มากเกินไปหรือเปล่า
๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๖

กรณีกลุ่มทะลุวัง แสดงพฤติกรรมทั้งเถื่อน ถ่อย สถุน ที่หน้าพรรคเพื่อไทย

วันต่อมา นักข่าวสารพัดสำนักข่าวพากันไปรุมถามคุณอนุทิน และลุงตู่ ว่าคิดเห็นอย่างไรต่อพฤติกรรมของกลุ่มทะลุวัง

และวันต่อมานายกโลกโซเชียลของพรรคก้าวไกลเวียนไปกินไอศกรีมกะทิ ลอดช่อง ที่รัฐสภา

นักข่าวสารพัดช่องก็ไปรุมล้อมจนแทบจะได้กลิ่นกายของทาน้อย แต่ไม่มีนักข่าวคนไหนถามทาน้อยเลยว่า คิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมของกลุ่มทะลุวัน

เมื่อวานนี้ก็มีภาพข่าวท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติและพวก ของพรรคก้าวไกลไปรุมกระทืบคนเมาในร้านอาหารในเวลาตีสองครึ่ง โดยมีนายปิยบุตร เจ้าของวลีปฏิรูปสถาบัน และคนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับคดีคดโกงประชาชน นั่งร่วมวงอยู่ด้วย

แต่กลับไม่มีนักข่าวสำนักไหนนำเรื่องนี้ไปไต่ถามทาน้อยหัวหน้าพรรคว่า ทำไม สส. ของพรรคจอมกร่างพวกนี้กล้าไปรุมกระทืบประชาชนคนเมาโชว์สังคมให้ได้เห็น แต่กลับมีนักข่าวบางสำนักพูดเชียร์ สส. ว่าที่รุมกระทืบคนเมาเช่นนี้ มันยังน้อยไป หากเป็นเขาคงโดนมากกว่านี้

ตามมาติดๆ กันล่าสุด ข่าวเกี่ยวกับท่านอ้น ที่มาเยือนเมืองไทย มีกำหนดการ ๗ วัน แล้วท่านก็กลับประเทศสหรัฐฯ แต่นักข่าวบางสำนักกลับเสนอข่าวว่าท่านอ้นถูกบีบให้ต้องรีบเดินทางกลับ ซึ่งแท้จริงแล้ว ท่านอ้นอยู่เมืองไทยครบกำหนด ๗ วัน แล้วจึงกลับสหรัฐฯ แต่นักข่าวบางสำนักกลับเสนอข่าว เพื่อบีบให้สังคมตั้งคำถามขึ้นว่า

“ใครกันหละที่สามารถจะบีบท่านอ้นได้”

การนำเสนอข่าวแบบสองแง่สองง่าม ให้ผู้คนคิดเองเออเอง เข้าใจไปเองแบบชนิดล็อกเป้าเอาไว้ทางอ้อม เพื่อสร้างความเกลียดชัง และแตกแยกเช่นนี้แหละ ที่มีอยู่ในการนำเสนอข่าวปัจจุบัน

นี่คือสัญญาณความลำเอียง เลือกข้าง อยุติธรรมของนักข่าวและผู้อ่านข่าวอย่างชัดเจน หรือว่า นักข่าวกลัวว่า ทาน้อยสุดเลิฟ จะขุ่นเคืองจิตใจ จึงไม่กล้านำเรื่องเหล่านี้ไปถาม

สังเกตมานานแล้วว่า ข่าวไหน ที่มันจะทิ่มแทงจิตใจ และอาจทำให้ทาน้อยสุดหล่อขุ่นเคือง

นักข่าวมักจะไม่นำเอาปัญหาเน่าๆ ที่เกิดจากท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติของพรรคก้าวไกลหรือพวกด้อมส้มและเครือข่ายมาสอบถามทาน้อย แม้แต่เรื่องเดียว

สังคมไทยที่มันแตกแยกอยู่ทุกวันนี้ ๑ ในหลายสาเหตุก็มาจากพวกสื่อลำเอียง เลือกข้าง อยุติธรรมพวกนี้แหละ

นี่จึงเป็นเหตุให้ต้องจั่วหัวว่า สื่อลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลือกข้าง มากเกินไปหรือเปล่า

พุทธะอิสระ

——————————————–

ลิ้งค์จาก : https://www.facebook.com/buddha.isara/posts/pfbid02z2JS7F926kYTGSR3pmaj1yhfpLfh3cjH6H54zxBRRCabDEdMNWTPtAKfXocupkdRl